การเลือกขนาดของ Allocation Unit Size เวลา Format Disk

มันคือ Unit ย่อยๆที่จะเอาไว้เก็บข้อมูล โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้เล็กหรือใหญ่ ความแตกต่างกันคือ ถ้าใหญ่ๆ มันจะทำงานรวดเร็วมีประสิทธิภาพ แต่แลกมาด้วยการเปลืองเนื้อที่สูญเปล่าเพราะจอง Unit ไว้ขนาดใหญ่ ถ้า Unit เล็กลงจะทำให้การใช้สอยเนื้อที่คุ้มค่าที่สุดแต่แลกมากับการทำงานหนักขึ้นของคอมพิวเตอร์และประสิทธิภาพการทำงานลดลง แต่มีการเอาข้อมูลมาให้ดูว่า Unit ขนาดใหญ่ที่ว่าเปลืองเนื้อที่นั้นพอเอาเข้าจริงมันก็ไม่ได้เปลืองอะไรมากมาย เพราะปัจจุบัน HDD(Hard Disk Drive) ที่ใช้ก็เยอะพอสมควร มันอาจจะเปลืองที่ไป 300 MB แค่นั้นเอง ตามมาตรฐานของ Microsoft คือ ถ้าความจุ HDD ต่ำกว่า 16 TB มันจะมีขนาด Unit Default ที่ 4KB     1.https://www.missingremote.com/guide/tips-and-tweaks-how-optimize-performance-media-storage-drives 2.https://www.howtogeek.com/136078/what-should-i-set-the-allocation-unit-size-to-when-formatting/

Lithium Ion vs. Lithium Polymer Battery

เวลาจะซื้อมือถือเราจะเจอว่าคุณสมบัติสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือชนิดของ Battery ซึ่งมันมี 2 แบบคือ Lithium Ion กับ Lithium Polymer ซึ่งถ้าลองหาข้อมูลเราจะงงว่าตกลงมันต่างกันยังไง ต่างกันยังไงนี่หมายถึงสิ่งที่ต้องมีประโยชน์ในการที่จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ว่าจะเลือกซื้อแบบไหน แบบไหนดีกว่ากัน แต่สิ่งที่เจอคือเว็บไซต์ส่วนใหญ่บอกแค่ว่ามันบางกว่า มันใหญ่กว่า มันความหนาแน่นประจุสูงกว่า … ซึ่งมันไม่มีประโยชน์อะไรเลย สิ่งที่อยากรู้มันต้องช่วยเราในการตัดสินใจได้ อย่างๆน้อยๆต้องบอกว่าอันไหนเป็นเทคโนโลยีใหม่กว่ากัน ใครมาก่อนใครมาหลัง แล้วต้องบอกให้ได้ว่า แล้วทำไมของเก่ามันถึงยังสามารถแข่งกับของใหม่ได้ มันต้องมีบางประเด็นที่ทำให้มันยังสู้กันได้ ไม่อย่างนั้นมันคงไม่เกิดคำถามว่ามันต่างกันยังไง จะเอาตัวไหนดี ถ้าจะเอาแบบเบสิกเลยคือ ของใหม่ดีกว่า แต่ราคาแพง กลับมาที่เรื่อง Battery ตอบคำถามข้างบนคืออันไหนมาก่อน Lithium Ion ใช้ใน Nokia 3310[1] Lithium Polymer ใช้ใน Apple iPhone[2] ตั้งแต่ตัวแรกเลย ดังนั้น Lithium Polymer น่าจะดีกว่าใหม่กว่านะ(ขนาด iPhone ยังใช้เลย) แต่พอเข้าไปอ่านใน Spec ของ iPhone จะเจอว่ามันเป็น Lithium Ion[3] พอลองดูที่ตัวแบตจะเห็นว่ามันเขียนไว้ทั้ง 2 แบบเลย[4] แล้วตกลง iPhone มันใช้แบตแบบไหนกันแน่ ก็ไปเจอ …

ผู้ผลิต CPU 2 ค่ายดังของมือถือ

ชื่อ CPU MediaTek เนี่ยพอเราเอาชื่อนี้ไปค้นหาใน Google เราพิมพ์”MediaTek vs” มันจะขึ้น keyword แนะนำว่า MediaTek vs Qualcomm หรือ MediaTek vs Snapdragon ซึ่งที่มันมี 2 ชื่อซึ่งความจริงแล้วมันคือตัวเดียวกันแต่ที่มันเป็นแบบนี้ก็เพราะมันเริ่มมาจาก CPU ของทางบริษัท MediaTek  ออก CPU มามีชื่อว่า MediaTek แต่ทาง Qualcomm ซึ่งเป็นชื่อบริษัทเขาออก CPU ที่มีชื่อว่า Snapdragon เวลาเขาจะเทียบกันมันเลยงงว่าชื่อไหนคืออะไร มันเลยมีการขึ้นมาให้เปรียบเทียบทั้ง 2 ชื่อเลย บางทีก็เขียนไปเต็มๆเลยว่า MediaTek vs Qualcomm Snapdragon จากการดูข้อมูลคือ 1.ใครมาก่อนมาหลัง ไม่แน่ใจ แต่จาก [1] บอกว่า MediaTek เพิ่งมาใหม่ดังนั้น Snapdragon น่าจะมาก่อนมั๊ง 2.Snapdragon เป็นของ อเมริกา ส่วน MediaTek เป็นของไต้หวัน [2] (ไต้หวันนี่ เขาเก่งด้านนี้อยู่แล้วนี่นา) 3.สรุปรวมๆจาก [3] คือ MediaTek …